คำแถลงจุดประสงค์เพื่อการศึกษาต่อต่างประเทศ

1 minute reading time (95 words)
statement-of-purpose

หากคุณมีความตั้งใจที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศ นอกจากการเลือกหลักสูตรและสถาบันที่คุณต้องการแล้ว คุณยังต้องเตรียมเอกสารตามที่สถาบันการศึกษานั้นๆต้องการด้วย เช่น LOR, SOP หรือผลการสอบอื่นๆ เป็นต้น

Statement of Purpose (SOP) คืออะไร 

SOP คือ การเขียนจุดประสงค์ แรงจูงใจ และเหตุผลของการเลือกสมัครเข้าเรียนต่อในหลักสูตรและมหาวิทยาลัยนั้นๆรวมถึงสิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับหลังจากเรียนจบ การเขียน SOP เป็นสิ่งสำคัญที่คณะกรรมการรับสมัครใช้ประเมินเพื่อรับคุณเข้าเรียนต่อตามที่คุณตั้งใจ โดยทั่วไปจะเป็นการเขียนเรียงความ บางมหาวิทยาลัยอาจต้องการให้เป็นลักษณะเขียนโดยอิงจากคำถาม

SOP มีความสำคัญอย่างไร

คณะกรรมการรับสมัครจะพิจารณารับคุณเข้าเรียนโดยการประเมินมุมมองชีวิต วัตถุประสงค์ของการทำงาน การนำความรู้จากการเรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ความเชื่อ วิสัยทัศน์ ทัศนคติของคุณจากการเขียน SOP ดังนั้นสรุปได้ว่า SOP เป็นการแสดงให้คณะกรรมการรับสมัครเห็นว่าคุณมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะได้รับการคัดเลือกให้เข้าเรียนในหลักสูตรของสถาบันการศึกษาแห่งนี้

ข้อแนะนำในการเขียน SOP

1.กำหนดโครงร่างคร่าวๆ

กำหนดโครงร่างคร่าวๆเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสนใจในหลักสูตรเพื่อเป็นแนวทางในการเขียน กำหนดเป็นหัวข้อและหมวดหมู่ อธิบายความรู้และความสำเร็จที่จะได้รับ และที่สำคัญที่สุด คือ อธิบายว่าทำไมคุณเลือกหลักสูตรและสถาบันนี้

2.เขียนบรรยายตามโครงร่างที่วางไว้

อ้างถึงประสบการณ์ความรู้จากการเรียนหรือทำงานในด้านนั้นๆ หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์เทคนิค ตรวจสอบการใช้คำที่ชัดเจนและมีข้อความสรุปวัตถุประสงค์ที่ถูกต้อง 

3.ตรวจทานก่อนส่ง

ตรวจทานความถูกต้องของคำศัพท์ รูปประโยค และไวยากรณ์ก่อนส่ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อผิดพลาด

หัวข้อที่ต้องมีใน SOP

  1. ประวัติส่วนตัว
  2. สถานะทางการเงิน
  3. ประวัติการศึกษา
  4. ประสบการณ์การทำงานรวมถึงงานอาสาสมัคร
  5. เป้าหมายในชีวิต
  6. เหตุผลที่อยากเรียนที่สถาบันนี้และทำไมที่นี่ต้องรับคุณเข้าเรียนต่อ
  7. เหตุผลที่ให้ความสนใจหลักสูตรนี้
  8. กิจกรรมนอกหลักสูตร
  9. งานวิชาการ งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ (ถ้ามี พร้อมแนบเอกสาร)
  10. งานอดิเรกและสิ่งที่สนใจ

สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้เสมอ คือ กำลังเขียน SOP สำหรับการเรียนหลักสูตรอะไร เช่น เกี่ยวกับ Computer Science คุณต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์และการเรียนรู้เกี่ยวกับ Computer Science ทั้งหมดของคุณ อย่าพลาดหัวข้อสำคัญและอย่าให้ความสำคัญกับเพียงหัวข้อเดียวมากเกินไป

หากคุณมีคุณสมบัติสำหรับการยื่นขอทุนการศึกษา คุณต้องส่ง SOP ที่ให้เหตุผลว่าทำไมคุณควรได้รับทุนการศึกษานี้พร้อมกับการยื่นใบสมัคร เช่น คุณสมบัติที่โดดเด่น ความสามารถและทักษะพิเศษที่ทำให้คุณแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ

หากคุณต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมในการเขียน SOP สามารถติดต่อทีมให้คำปรึกษาของเราได้ทันที


Image

Let's get social.

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy

Floating Buttons

4
Speak to UsLine ChatEvent Registration