Blog Banner Position 1

What Students Read

Answers to your Any and Every Study Abroad Queries, All in One Space!

Read on to get your latest updates on Universities, Courses Offered, Student Visa Updates, and lots more!
Image

การเตรียมตัวสำหรับเรียนต่อต่างประเทศ

1 minute reading time (275 words)
Checklist-for-studying-abroad---banner

หากคุณกำลังไปเรียนต่อและพร้อมที่จะไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ เอกสารหลายสิ่งและของหลายอย่างที่คุณจะต้องนำไปใช้เราขอแนะนำว่า การทำรายการจดบันทึกเตรียมไว้สามารถช่วยให้การใช้ชีวิตในต่างแดนมีความง่ายสะดวกมากยิ่งขึ้นและลดปัญหาความยุ่งยากที่อาจต้องพบดังนั้นข้อสำคัญคือ คุณควรจะต้องเตรียม จัดทำรายการ Checklist ไว้ให้ดี

และสำหรับใครที่จะต้องไปเรียนต่อในต่างแดนและยังไม่แน่ใจนักว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง อ่านบทความนี้ เพราะว่าเรามีเกร็ดข้อมูลดี ๆ และรายละเอียดทั้งหมด ที่จะช่วยให้คุณคลายความกังวลไปได้ 

สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนไปเรียน

โดยทั่ว ๆ ไปแล้วนั้น การไปเรียนต่อและใช้ชีวิตที่ต่างประเทศจะมี 4-5 อย่าง ที่คุณจะต้องใช้และขาดไม่ได้

และในการจัดทำบันทึกรายการ Checklist ที่ดีนั้น จะช่วยให้คุณสามารถไปเรียนต่อที่ต่างประเทศได้อย่างสบายใจไร้ความกังวล

เลือกหลักสูตรและสถาบันที่ต้องการเรียน

ก่อนการตัดสินใจเรียนต่อต่างประเทศ คุณต้องค้นหาหลักสูตรที่ต้องการเรียน หรือหลักสูตรยอดนิยม เมื่อได้หลักสูตรตามความต้องการแล้ว คุณสามารถเลือกสถานที่เรียน สถานที่เรียนแต่ละแห่ง จะมีความแตกต่างกันในด้านสภาพแวดล้อมการตัดสินใจเลือกหลักสูตรและสถาบันที่คุณต้องการจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ ในการเรียนต่อต่างประเทศอย่างแน่นอน

เราเชื่อว่านักเรียนนักศึกษาทุกคนล้วนต้องการเลือกที่เรียนดีที่สุดให้กับตนเอง สิ่งแรกคุณควรเตรียมคือเลือกหลักสูตรที่จะเรียนที่เหมาะที่สุด เพราะ ทุกมหาวิทยาลัยและสถาบันต่าง ๆ จะมีหลักสูตรวิชาที่เปิดสอนไม่เหมือนกันดังนั้นก่อนที่คุณเข้าสู่ขั้นตอนของการสมัครเรียน ควรจะค้นหาและดูข้อมูลให้ละเอียดที่สุด ทั้งตัวสถาบันและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ให้ดี นี่เป็นโอกาสให้คุณได้ทราบถึง หลักสูตรวิชายอดนิยม ว่ามีอะไรบ้างและสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีและง่ายขึ้น

ทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ

หากคุณวางแผนจะเรียนต่อต่างประเทศ สิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง คือ ความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารกับผู้คนรอบตัวคุณและการทำความเข้าใจในการเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ดังนั้นคุณต้องทดสอบทักษะความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษก่อนเลือกหลักสูตรการเรียน

การทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ IELTS, PTE และ TOEFL มีวัตถุประสงค์หลายประการ เช่น เพื่อการศึกษา การสื่อสารในชีวิตประจำวันและเพื่อใช้สำหรับการประกอบธุรกิจต่างๆ เป็นต้น ผลการทดสอบจะถือเป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติในการรับเข้าเรียนของสถาบันการศึกษาแต่ละที่

การเตรียมเอกสารให้ครบและให้พร้อม

จากทุกข้อนี้นี่ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากที่สุดเมื่อคุณได้เลือกที่เรียนต่อในต่างประเทศ และตัดสินใจทุกอย่างแล้วอย่าลืมที่จะต้องไปขอและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ทั้งหมดให้ครบถ้วน เช่น วีซ่านักเรียน, เอกสารรับรองคุณสมบัติของคุณ, หลักฐานทางการเงิน, จดหมายรับรองต่างๆ, Statement of Purpose รวมถึง หนังสือเดินทาง เป็นต้น

ยื่นใบสมัครเรียน

เมื่อคุณได้ตัดสินและดำเนินการมาจนถึงขั้นตอนถัดมาก็คือ การสมัครเรียน สำหรับขั้นตอนนี้สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมคือ deadline ของการยื่นใบสมัคร เราขอแนะนำว่ายิ่งเตรียมข้อมูลและสมัครกับทางสถาบันยิ่งไวเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดี เพราะสถาบันหลาย ๆ แห่ง จะพิจารณาจากผู้ที่ได้สมัครเข้ามาก่อน เรียงตามลำดับ

การขอทุนการศึกษา

รู้หรือไม่คะ ว่าทุนการศึกษา ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่สามารถทำการไปเรียนต่อและรวมถึงประสบการณ์เป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้นการเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยและสถาบันในฝันของคุณนั้น บางทีอาจมาพร้อมกับค่าเรียนที่สูงและอาจทำให้เกินงบที่ตั้งไว้ดังนั้นการได้ทุนการศึกษาสามารถช่วยคลายความกังวลนี้ได้ทุนการศึกษาแต่ละทุนจะกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับทุน เงื่อนไขต่างๆและจำนวนทุนอย่างชัดเจน ดังนั้น ก่อนยื่นขอทุนต้องตรวจสอบว่าคุณมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดหรือไม่ดังนั้นเบื้องต้นคุณควรศึกษารายละเอียดและข้อปฏิบัติให้อย่างระเอียดก่อนว่า ทุนนั้นจะครอบคลุมค่าเทอมทั้งหมดหรือไม่ และ deadline ในการยื่นเอกสารขอทุน

การทำบัตรนักศึกษา International Student Identity Card (ISIC)

ISIC เป็นบัตรประจำตัวของนักเรียนต่างชาติที่นอกจากจะบอกสถานะความเป็นนักเรียนของคุณแล้ว ยังสามารถใช้แสดงเพื่อรับส่วนลดต่างๆได้อีกด้วยอีกหนึ่งรายการ ที่จะต้องจดไว้บน Checklist ของคุณคือ International Student Identity Card เป็นบัตรประจำตัวสำหรับนักเรียน นักศึกษานักศึกษาที่มาเรียนต่อต่างประเทศจะสามารถใช้และได้ประโยชน์มากมากด้วยบัตรตัวนี้ เช่นนักศึกษาสามารถรับส่วนลดจากร้านค้ามากกว่า 150,000 แห่ง

การทำประกันสุขภาพ

การทำประกันสุขภาพสามารถสามารถช่วยให้ปัญหาของคุณเป็นเรื่องเล็กได้เมื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้นอย่าง การจ่ายค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศถึงแม้ไม่ได้ระบุว่านักเรียนที่จะไปเรียนต่างประเทศต้องทำประกันสุขภาพ แต่ก็ควรที่จะมีติดตัวไว้เพื่อช่วยรักษาค่าพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นได้

หาที่พัก

อีกหนึ่งขั้นสำคัญของการไปใช้ชีวิตที่ต่างแดน คือการหาที่พัก ที่อยู่ที่ตรงใจคุณดังนั้นเมื่อคุณได้เลือกทั้งมหาวิทยาลัย สถานบัน และเมืองที่จะไปเรียนต่อได้แล้วนั้น ลำดับถัดมาของการเตรียมตัวไปต่างประเทศคือการหาที่พัก ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ในหอพักในตัวมหาวิทยาลัยด้วยตัวคนเดียวหรือที่พักแชร์กับคนอื่น ๆ นอกตัวมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการด้วยนอกจากนี้อีกหนึ่งปัจจัยจำเป็นในการเลือกที่พักในต่างประเทศคือการเผื่อเวลาตัดสินใจ เพราะว่าขั้นตอนนี้ควรจะจะใช้เวลาค้นหาและเลือก ก่อนที่จะเริ่มเรียนล่วงหน้าประมาณ 6 เดือน

ข้อแนะนำอื่นๆ

  • กรณีที่คุณต้องการนำบัตรเครดิตไปใช้ในต่างประเทศ คุณควรแจ้งธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต เพื่อความปลอดภัยในการรับบริการ.
  • และอย่าลืมเมื่อเดินทางไปถึงยังต่างประเทศแล้ว คุณควรแวะเพื่อซื้อซิมมือถือของประเทศนั้นๆ เพื่อใช้สำหรับติดต่อและสื่อสาร.
  • เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นรวมไปถึงวัฒนธรรมคนในพื้นที่ เพื่อที่สามารถช่วยให้คุณเตรียมตัวและพร้อม เมื่อจะต้องเดินทางไปอาศัยอยู่ในที่นั้นจริง ๆ.
  • เข้ากลุ่มและหาเพื่อนใหม่ เมื่อไปต่างประเทศเพราะว่ากลุ่มคนโดยเฉพาะที่อายุเยอะ รู้จักสถาบัน มหาวิทยาลัย และวัฒนธรรมลึกซึ้งได้ดี.
  • เตรียมตัวและใจให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมใหม่ เพื่ออนาคตสดใสที่รอคุณอยู่.
  • ทำสำเนาเอกสารที่สำคัญและพกทุกอย่างติดตัวไว้เสมอ.
  • แลกเงินสกุลท้องถิ่นที่คุณจะไปใช้ชีวิตใหม่จำนวนหนึ่งสำหรับใช้ในช่วงแรกที่ยังอาจไม่สะดวกไปติดต่อสถาบันการเงินที่นั่น.

และพอมาถึงตรงนี้ คุณได้ทราบข้อมูลมากพอ และพร้อมที่จะไปเรียนต่อได้แล้ว หลังจากนี้ไปคุณจะได้พบกับผู้คนเพื่อน สถานที่ และสร้างความทรงจำใหม่ ๆ

หากคุณต้องการเรียนต่อต่างประเทศ หรือ จะสอบถามข้อมูลการเรียนต่อต่างประเทศเพิ่มเติม ติดต่อเราได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น AECC Thailand

ถาม-ตอบ:


Image

Let's get social.

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy

Floating Buttons

4
Speak to UsLine ChatEvent Registration