
รูปแบบของการสอบ TOEFL
การสอบ TOEFL เป็นการสอบทักษะ 4 ด้าน คือ Reading Listening Speaking และ Writing
Reading
เป็นการทดสอบทักษะความเข้าใจจากการอ่านข้อความมาตรฐานทางวิชาการ ประกอบด้วย 3-4 บทความ มีคำถามบทความละ 10 ข้อ
ให้เวลาทำข้อสอบ 54-72 นาที
Listening
เป็นการประเมินทักษะด้านการฟัง ใช้เวลาประมาณ 41-57 นาที แบ่งเป็น 2 ระดับ ดังนี้
- ทดสอบความเข้าใจในระดับพื้นฐาน จะมีบทบรรยาย 3-4 บท ความยาวบทละ 3-5 นาที และมีคำถามบทละ 6 ข้อ
- ทดสอบความสามารถในการเข้าใจและสรุปข้อมูลจากบทสนทนา 2-3 บท ความยาวบทละ 3 นาที และมีคำถามบทละ 5 ข้อ
ในขณะฟังสามารถจดบันทึกได้
Speaking
เป็นการประเมินทักษะการพูดว่ามีประสิทธิภาพในการสื่อสารเพียงใดตามสถานการณ์ที่เกิดในชีวิตจริง ดังนี้
- การพูดแบบอิสระ พูดจากประสบการณ์จริง หรือ พูดแสดงความคิดเห็น ให้เวลาเตรียมตัวประมาณ 15-30 วินาที และพูดในเวลา 45-60 วินาที
- การพูดที่ต้องใช้ทักษะด้านการฟังและการอ่านมาช่วยวิเคราะห์สรุปเพื่อตอบคำถาม ให้เวลาเตรียมตัวประมาณ 15-30 วินาที และพูดในเวลา 45-60 วินาที รวมทั้ง 3 ส่วนให้เวลา 17 นาที
- ตอบคำถามจากการอ่านประกาศสั้นๆ
- ตอบคำถามจากการอ่านบทความและฟังบรรยาย
- สรุปจากที่ได้ฟังบรรยาย
Writing
ข้อสอบจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ให้เวลา 50 นาที ดังนี้
- Integrated Writing Task เป็นการเขียนข้อความสั้นๆจากการอ่านและการฟัง ให้เวลาสอบ 20 นาที
- Independent Task เป็นการเขียนเรียงความตามหัวข้อที่ได้รับ พร้อมนำเสนอความคิดเห็นที่เหมาะสมประกอบด้วย ให้เวลาสอบ 30 นาที
สรุปรูปแบบการสอบ TOEFL
ผู้สมัครสอบต้องเข้าใจรูปแบบการสอบทั้ง 4 ลักษณะ คือ การฟัง การอ่าน การเขียน และ การพูด เพื่อจะประสบความสำเร็จในการทำคะแนนสอบได้ดี
- Reading
มีบทความ 3-4 บท คำถามจะอยู่ในบทความทั้งหมด
- Listening
มีฟังการบรรยาย บทสนทนาทั่วไป และการอภิปราย คำถามจะอยู่ในข้อความที่ได้ยิน
- Speaking
การพูดหลักจะเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้สมัครเอง รวมถึงการพูดบรรยาย สรุปใจความ แสดงความเห็นจากรายละเอียดที่ได้ฟังและอ่าน
- Writing
เป็นการเขียนเรียงความในหัวข้อที่ได้รับหรือจากการอ่านการฟัง โดยต้องแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการเขียนพร้อมสรุปให้เป็นที่น่าเชื่อถือ
รูปแบบการสอบ |
จำนวนคำถาม (ข้อ) |
เวลา (นาที) |
TOEFL Reading Section |
30-40 |
54-74 |
TOEFL Listening Section |
28-38 |
41-57 |
TOEFL Speaking Section |
4 |
17 |
TOEFL Writing Section |
2 |
50 |